ANH Phát - 209/1 quốc lộ 13, P.26, Q. Bình Thạnh, Hồ Chí Minh, Việt Nam
ANH Phát - 423/7/3 Đường 21 Tháng 8, Phường Phước Mỹ, Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận, Việt Namm
Điện thoại: 0902928069
Hãy Like fanpage để trở thành Fan của Anh Phát Computer ngay trong hôm nay!
ANH Phát - 209/1 quốc lộ 13, P.26, Q. Bình Thạnh, Hồ Chí Minh, Việt Nam
ANH Phát - 423/7/3 Đường 21 Tháng 8, Phường Phước Mỹ, Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận, Việt Namm
Điện thoại: 090.29.28.069
Bạn đã bao giờ trăn trở khi phải lựa chọn giữa việc chiêm ngưỡng đồ họa mãn nhãn của các tựa game AAA và việc duy trì một mức FPS (khung hình trên giây) mượt mà? Nỗi lo phải đánh đổi giữa chất lượng hình ảnh và hiệu năng luôn là một bài toán khó đối với cộng đồng game thủ, đặc biệt khi sở hữu một chiếc card đồ họa không phải là mạnh nhất. Nhưng giờ đây, một cuộc cách mạng công nghệ đã xuất hiện, mang tên DLSS 3.
Đây không chỉ là một bản nâng cấp đơn thuần mà là một bước nhảy vọt thực sự, với trái tim là công nghệ Frame Generation đột phá, khai thác tối đa sức mạnh của AI trong gaming.
Bài viết này của Tin Học Anh Phát sẽ giải mã tất cả các khía cạnh của DLSS 3 một cách dễ hiểu và đầy đủ nhất, giúp bạn hiểu tại sao đây là công nghệ định hình tương lai của ngành công nghiệp game.
Nội dung chính của bài viết
Để thấy rõ sự đột phá của DLSS 3, chúng ta cần nhìn lại người tiền nhiệm DLSS 2. Công nghệ này đã rất thành công, nhưng DLSS 3 đã đưa mọi thứ lên một tầm cao hoàn toàn mới.
DLSS 2 (Super Resolution) hoạt động dựa trên nguyên lý thông minh: render game ở độ phân giải thấp (ví dụ 1080p), sau đó dùng AI để tái tạo và nâng cấp (upscale) hình ảnh lên độ phân giải cao hơn (ví dụ 4K). Kết quả là chất lượng hình ảnh gần như tương đương 4K gốc nhưng FPS trong game lại cao hơn đáng kể vì GPU được giảm tải.
Tuy nhiên, DLSS 3 là một bộ công nghệ toàn diện hơn, bao gồm ba trụ cột chính:
Sự kết hợp của ba yếu tố này, đặc biệt là sự ra đời của công nghệ Frame Generation, đã tạo nên một cuộc cách mạng về hiệu năng cho các máy tính chơi game hiện đại.
Đây chính là yếu tố cốt lõi làm nên sự khác biệt cho DLSS 3. Thay vì buộc GPU phải làm việc cật lực để render từng khung hình, NVIDIA đã "dạy" cho AI cách tự "vẽ" thêm các khung hình mới một cách thông minh.
Hãy hình dung về một họa sĩ AI thiên tài. Thay vì chỉ nhìn vào một bức tranh và tô vẽ lại cho đẹp hơn (như DLSS 2), người họa sĩ này có thể phân tích hai bức tranh liên tiếp, sau đó tự mình vẽ ra một bức tranh thứ ba hoàn hảo để lấp vào khoảng trống giữa chúng.
Đó chính xác là cách Frame Generation hoạt động. AI sẽ phân tích hai khung hình liên tiếp do GPU render (Khung hình A và Khung hình B). Dựa trên dữ liệu này, nó sẽ tạo ra một khung hình trung gian hoàn toàn mới (Khung hình C) và chèn vào giữa.
[Khung hình A (GPU render)] -> [Khung hình C (AI tạo)] -> [Khung hình B (GPU render)]
Để làm được điều này, AI của NVIDIA phân tích hai luồng dữ liệu cực kỳ quan trọng:
Bằng cách kết hợp hai nguồn dữ liệu này, AI có thể tạo ra một khung hình mới cực kỳ chính xác, ngay cả với các hiệu ứng phức tạp như phản chiếu, bóng đổ, và các hạt vật lý, mà không cần sự tham gia của pipeline render truyền thống từ CPU và GPU.
Lý thuyết là vậy, nhưng thực tế công nghệ này ấn tượng đến mức nào? Các con số benchmark dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời rõ ràng nhất.
Bảng so sánh hiệu năng (Benchmark) với card RTX 4070, thiết lập đồ họa cao nhất:
Tên Game | Độ phân giải | FPS (DLSS Off) | FPS (DLSS 3 On) | Mức tăng trưởng (%) |
---|---|---|---|---|
Cyberpunk 2077 (RT Overdrive) | 1440p | ~25 FPS | ~95 FPS | +280% |
Alan Wake 2 (Path Tracing) | 1440p | ~32 FPS | ~110 FPS | +243% |
Microsoft Flight Simulator | 4K | ~55 FPS | ~120 FPS | +118% |
Như bạn có thể thấy, trong các tựa game "sát phần cứng" nhất, DLSS 3 có thể mang lại cú hích hiệu năng lên gấp 2, 3, thậm chí 4 lần, biến trải nghiệm từ giật lag thành cực kỳ mượt mà.
Không có công nghệ nào là hoàn hảo, và DLSS 3 cũng không ngoại lệ. Việc hiểu rõ những hạn chế sẽ giúp bạn đưa ra quyết định sử dụng một cách thông minh và phù hợp nhất.
Vì AI cần phân tích hai khung hình đã được render để tạo ra khung hình ở giữa, quá trình này vô tình tạo ra một độ trễ nhỏ trong việc hiển thị hình ảnh lên màn hình, hay còn gọi là độ trễ đầu vào (input lag). Đây là lúc vai trò của NVIDIA Reflex trở nên cực kỳ quan trọng. Công nghệ này giúp đồng bộ hóa CPU và GPU để giảm thiểu độ trễ gốc của toàn hệ thống. Khi bật DLSS 3, NVIDIA Reflex sẽ tự động kích hoạt để bù trừ lại phần lớn độ trễ do Frame Generation gây ra.
Đây vừa là ưu điểm về hiệu năng, vừa là rào cản về chi phí. Công nghệ Frame Generation không phải là một bản cập nhật phần mềm đơn thuần. Nó đòi hỏi một nhân xử lý phần cứng chuyên dụng có tên là Optical Flow Accelerator thế hệ mới. Bộ phận này chỉ được trang bị trên kiến trúc Ada Lovelace, tức là các dòng card đồ họa RTX 40 series (như RTX 4060, 4070, 4080, 4090).
Điều này có nghĩa là người dùng các dòng card RTX 30 series trở về trước sẽ không thể sử dụng Frame Generation. Việc tích hợp phần cứng chuyên dụng đảm bảo rằng tính năng này hoạt động hiệu quả nhất, nhưng cũng tạo ra một rào cản lớn về chi phí, khiến công nghệ này chưa thể tiếp cận đại đa số game thủ. Tham khảo bài viết so sánh RTX 4060 và RTX 3060 để thấy rõ hơn về sự khác biệt giữa hai thế hệ.
Nếu bạn may mắn sở hữu một chiếc card màn hình RTX 40 series, việc kích hoạt sức mạnh của DLSS 3 vô cùng đơn giản.
Ngày càng có nhiều tựa game tích hợp công nghệ này. Một số cái tên tiêu biểu nhất bao gồm:
Để xem danh sách đầy đủ và mới nhất các game hỗ trợ DLSS 3, bạn có thể truy cập trực tiếp trang web chính thức của NVIDIA.
Khi game thủ còn đang kinh ngạc với Frame Generation, NVIDIA đã tiếp tục tung ra DLSS 3.5 với một tính năng mới đầy hứa hẹn: Ray Reconstruction (Tái tạo Tia).
Đây là bước tiến tiếp theo của AI trong gaming, nhưng lần này mục tiêu không phải tăng số lượng khung hình, mà là cải thiện chất lượng của chúng, đặc biệt khi bật Ray Tracing. Ray Reconstruction là một thuật toán AI thông minh hơn, thay thế các bộ lọc khử nhiễu (denoiser) truyền thống. Kết quả là hiệu ứng ánh sáng, bóng đổ và phản chiếu trở nên sắc nét, chính xác và ít bị giả tạo (artifact) hơn rất nhiều.
Điểm nhấn quan trọng nhất: Ray Reconstruction là một bản cập nhật phần mềm và hoạt động trên tất cả các dòng card RTX (20, 30 và 40 series), cho thấy cam kết của NVIDIA trong việc liên tục cải tiến và mang lợi ích của AI đến cho đông đảo người dùng hơn.
Dưới đây là câu trả lời ngắn gọn cho những thắc mắc phổ biến nhất về công nghệ đột phá này.
Không. Frame Generation yêu cầu phần cứng chuyên dụng là Optical Flow Accelerator thế hệ mới, chỉ có mặt trên các dòng card RTX 40 series.
Đây là công nghệ giảm độ trễ của hệ thống (input lag). Nó cực kỳ quan trọng với DLSS 3 vì giúp bù lại phần nào độ trễ do quá trình tạo khung hình của AI gây ra, đảm bảo trải nghiệm chơi game vẫn nhạy và phản hồi tốt.
Nếu bạn sở hữu card RTX 40 series và chơi các game offline, game phiêu lưu đồ họa nặng, hãy bật DLSS 3 để tận hưởng mức FPS cao nhất. Nếu bạn chơi các game eSports đối kháng và cực kỳ nhạy cảm với độ trễ, hãy cân nhắc chỉ dùng DLSS 2 (chế độ Super Resolution) để có độ trễ thấp nhất.
Chủ yếu là các tựa game AAA có đồ họa nặng, thế giới mở như Cyberpunk 2077, Alan Wake 2, hoặc các game mô phỏng yêu cầu cấu hình cực cao như Microsoft Flight Simulator. Đây là những nơi mà việc tăng FPS bằng DLSS 3 mang lại lợi ích rõ rệt nhất.
WEBSITE ĐƯỢC SỞ HỮU VÀ QUẢN LÝ BỞI NGUYỄN VÕ DUY ANH
Giấy phép đăng ký kinh doanh số 0315129021 do sở Kế Hoạch và Đầu Tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 25/6/2018